Cách Điều Trị HIV hiệu quả được áp dụng nhiều hiện nay

Với sự phát triển của khoa học công nghệ việc điều trị HIV bằng thuốc hoàn toàn có hiệu quả và được áp dụng nhiều. Việc làm này giúp người nhiễm HIV có thể sống lâu hơn, giảm đau đớn hơn. Đây cũng là bước tiến mạnh mẽ so với những năm đầu của đại dịch HIV khi mới phát hiện bệnh. Thời điểm đó những người nhiễm HIV có thời gian sống cực ngắn sau khi phát hiện bệnh. Vậy thực tế hiện nay cách điều trị HIV có hiệu quả không? Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu hơn về bệnh HIV cũng như giải đáp thắc mắc về tuổi thọ của người nhiễm HIV và các thông tin dự phòng về điều trị HIV.

Phương án điều trị hỗ trợ HIV

Phương pháp này chỉ sử dụng cho những người đã xét nghiệm HIV cho kết quả dương tính mà không có dấu hiệu HIV sau 1 tuần có kết quả. Trong phương pháp này người bệnh không cần dùng thuốc mà chỉ cần thực hiện các biện pháp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như giữ tinh thần lạc quan, dinh dưỡng hàng ngày đúng cách, bổ sung vitamin hàng ngày cho cơ thể, tập thể dục đều đặn và giữ gìn cuộc sống lành mạnh, khoa học, an toàn.

Điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV

Phơi nhiễm HIV là khi con người tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh HIV như có tiếp xúc với máu người bệnh HIV hoặc tình dục không an toàn với người nhiễm bệnh.

Điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV nhằm hạn chế HIV xâm nhập vào cơ thể người. Thời điểm điều trị phơi nhiễm tốt nhất là 6 giờ sau khi người bệnh có tiếp xúc với nguồn lây nhiễm và tối đa là 72 giờ.

Điều trị phòng ngừa bệnh lây từ mẹ sang con

Phương án này điều trị bằng ARV cho phụ nữ khi đang mang thai nhưng lại nhiễm HIV và trẻ mới sinh ra cũng có nhiễm HIV. Tùy theo dấu hiệu HIV của người mẹ và thời điểm mang thai mà sẽ được bác sĩ chỉ định điều trị thích hợp. Khi các bé sinh ra cũng được uống ARV đầy đủ trong 24 giờ sau sinh và tiếp tục được theo dõi tại bệnh viện Nhi. Việc điều trị này có thể làm giảm tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ 30% xuống còn 6%.

Điều trị nhiễm trùng cơ hội HIV

Nhiễm trùng cơ hội với HIV là những bệnh nhân nhiễm trùng với cơ thể suy giảm hệ miễn dịch hoàn toàn. Các dấu hiệu bệnh như tiêu chảy, nấm miệng, giời leo, viêm não…

Những người nhiễm HIV có thể điều trị phòng ngừa nhiễm trùng bằng các biện pháp vệ sinh sạch sẽ hàng ngày từ ăn uống, sinh hoạt, tiêm chủng phòng ngừa bệnh liên quan như viêm gan, viêm não….

Điều trị kháng HIV theo thông điệp U=U

Hay còn gọi là phương án điều trị ARV với sự kết hợp của 3 loại thuốc kháng HIV nhằm mục đích chính:

Ngăn chặn sự phát triển của HIV giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng cho người bệnh. Từ đó có thể nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ của người bệnh để học tập, sinh hoạt và làm việc bình thường.

Giảm thiểu lượng HIV trong cơ thể để làm giảm thiểu những lây lan trong cộng đồng người với người.

Điều trị kháng HIV tiến hành khi người bệnh mới có dấu hiệu nhiễm trùng đầu tiên, số tế bào CD4 dưới 250/mm3 máu. Đây là phương án điều trị lâu dài, khá phức tạp nên cần sự hợp tác chặt chẽ của người bệnh. Đồng thời nên tuân thủ nghiêm các chỉ định của thầy thuốc như uống thuốc đều, đúng liều lượng, đúng giờ. Không thay đổi thuốc và không kết hợp với thuốc khác khi không có chỉ định bác sĩ.

Thuốc có một số các phản ứng bất lợi trong quá trình sử dụng như rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, mệt mỏi, sốt, nổi mẩn đỏ trên da. Các tác dụng phụ này có thể xuất hiện sau khi uống thuốc hoặc có thể muộn hơn. Cần thông báo với bác sĩ ngay khi có dấu hiệu nghiêm trọng và ngưng uống thuốc để tránh HIV phát triển nhanh hơn.

Thông điệp dành cho những bệnh nhân HIV đó là tuân thủ các cách điều trị HIV của bác sĩ. Khi người nhiễm HIV điều trị bằng thuốc ARV có tải lượng HIV trong máu dưới ngưỡng phát hiện thì không có nguy cơ lây nhiễm qua quan hệ tình dục. Vì thế một người nhiễm HIV điều trị bằng ARV khi có tải lượng virus HIV dưới ngưỡng phát hiện sẽ là cách bảo vệ sức khỏe cho bạn và người sống cùng bạn.

Do vậy khi nhiễm HIV hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn và lựa chọn biện pháp xét nghiệm, điều trị phù hợp với tình trạng bệnh hiện tại của bạn.

Mong rằng những kiến thức trên về cách điều trị HIV sẽ giúp mọi người có thể hiểu hơn về bệnh lý, cách điều trị bệnh hiệu quả nhất. Hãy nâng cao tinh thần trách nhiệm bảo vệ sức khỏe của chính mình và những người thân trong gia đình mình bằng cách đi khám và điều trị HIV sớm nhất nhé.

 

Facebook
Twitter
Pinterest
Telegram

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chung cư Sky View Plaza
Logo