Cửa khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước – Tiềm năng phát triển Khu Kinh Tế và Du lịch

Đến với tỉnh Bình Phước thì chúng ta ai cũng sẽ nghĩ đến đồi cao su, vườn tiêu và ngắm nhìn những dòng suối chảy để được hòa mình với thiên nhiên. Nhưng không chỉ có vậy Cửa khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước cũng là một điểm đến thú vị đấy.

cửa khẩu hoa lư tỉnh bình phước

Giới thiệu về Cửa khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước

Cửa Khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước được thành lập vào tháng 01 năm 2005, trước đây được gọi là Khu kinh tế cửa khẩu Bonuê. Với diện tích toàn khu rộng 28.364ha trải dài bao trùm 3 xã Lộc Thái, Lộc Tấn, Lộc Hòa và thị trấn Lộc Ninh.

Việc thành lập Khu kinh tế tại cửa khẩu Hoa Lư mang mục đích giúp tạo tiền đề cho sự phát triển mới của vùng kinh tế động lực của tỉnh Bình Phước đó chính là vùng Hoa Lư – Chơn Thành.

Trong tương lai, tuyến đường sắt xuyên Á sẽ được xây dựng và chạy qua cửa khẩu Hoa Lư cũng như khu kinh tế này. Quốc lộ 13 sẽ nối khu kinh tế trọng điểm với thành phố Hồ Chí Minh.

cửa khẩu hoa lư tỉnh bình phước

Tiềm năng Khu kinh tế Cửa khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước

Năm 2009 TT Chính Phủ ký quyết định phê duyệt xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư tại tỉnh Bình Phước đến năm 2025. Tiếp theo UBND tỉnh Bình Phước cũng tổ chức lễ khởi công công trình nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc Lộ 13 từ ngã 3 Lộc Tấn (Huyện Lộc Ninh) đi qua cửa khẩu Hoa Lư. Với sự góp mặt của Bí thư tỉnh ủy Bình Phước, ông Nguyễn Văn lợi, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cùng các sở, ban ngành cùng đơn vị thi công.

Công trình nâng cấp Quốc lộ 13 có tổng chiều dài 12,5km với giới hạn tốc độ 80km/giờ, tải trọng trục 12 tấn cùng bề rộng mặt đường lên đến 24m, đoạn đường thuộc khu kinh tế rộng đến 48m.

Dự kiến hoàn thành vào đầu năm 2022, Công trình mở rộng Quốc lộ 13 đi qua cửa khẩu Hoa Lư có tổng vốn đầu tư 450 tỷ đồng. Nhằm đáp ứng nhu cầu kết nối thông thương tốt hơn với Campuchia và các khu vực kinh tế trọng điểm, mong muốn khơi dậy tiềm năng kinh tế cũng như kích cầu du lịch của khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tỉnh Bình Phước.

Chủ trương xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư đã hấp dẫn các nhà đầu tư thực hiện dự án góp phần thúc đầy kinh tế – xã hội. UBND tỉnh Bình Phước đang tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng giao thông để kết nối Cửa khẩu Hoa Lư với Campuchia và các khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ. Cùng với Cảng cạn ICD Hoa Lư có diện tích 25ha có công suất 600.000 – 900.000 container/năm chắc hẳn sẽ đáp ứng được mật độ nhập xuất hàng hóa bằng container từ các nước Campuchia, Lào, Thái Lan vào Việt Nam và ngược lại.

Với vị trí nằm trên trục giao thông xuyên Á kết nối Việt Nam với các nước trong khu vực, Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước đang thúc đẩy sự phát triển kinh tế và hoạt động giao thương giữa Việt Nam và Campuchia. Hy vọng đây sẽ là động lực phát triển kinh tế cho tỉnh Bình Phước khi nào cầu nối với vùng kinh tế trọng điểm nhất cả nước là Tp. Hồ Chí Minh, mà cả vùng Bắc Campuchia, Lào và Thái Lan về kinh tế, công nghiệp chế biến, nông nghiệp, phát triển thương mại và du lịch.

Đã có hơn 60 doanh nghiệp đăng ký đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu Hoa lư, 21 nhà đầu tư đã được UBND tỉnh Bình Phước giao đất để thực hiện dự án và 1 nhà đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng. Khu kinh tế cửa khẩu Hoa Lư được quy hoạch 28.364ha, bao gồm khu phi thuế quan, khu đô thị, khu quản lý thương mại – dịch vụ và các khu dân cư.

cửa khẩu hoa lư tỉnh bình phước

Cửa khẩu Hoa lư tỉnh Bình Phước phát triển du lịch

Cửa khẩu Hoa Lư là cửa khẩu quốc tế trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia, Lào giúp cho phát triển kinh tế thương mại cũng như dịch vụ, du lịch. Để khơi thông tiềm năng du lịch tỉnh Bình phước có chương trình du lịch cửa khẩu quốc tế Hoa Lư tạo cơ hội cho xây dựng sản phẩm du lịch mới.

Từ ngày 30/4/2009 đến 03/5/2009 các đoàn các bộ tỉnh Bình Phước và một số doanh nghiệp đã thực hiện nhiều đợt khảo sát mở tuyến du lịch và làm việc với tỉnh Chăm Pa Xắc (CHDCND Lào). Sau nhiều ngày làm việc  và khảo sát cơ sở hạ tầng du lịch trên toàn tuyến, đoàn đã thu được nhiều kết quả tốt ngoài mong đợi. Xác định được điểm ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm và thăm quan trên đất Lào, Campuchia, Thái Lan. Ký kết được bản ghi nhớ hợp tác phát triển du lịch với tỉnh Chăm Pa Xắc (CHDCND Lào) theo các điều khoản chung.

Để khai thác sâu hơn các hoạt động du lịch để làm nổi bật hoạt động du lịch tỉnh Bình Phước, cửa khẩu Hoa Lư hàng ngày có vô số kể đoàn khách du lịch qua lại hai nước Việt Nam và Campuchia bằng đường biên giới cửa khẩu, tạo nên không khí nhộn nhịp.

Trong những năm gần đây tỉnh không ngừng thúc đẩy du lịch với mục đích du lịch khám phá càng ngày càng được ưa chuộng, những điểm du lịch được khai thác sâu hơn cho hoạt động du lịch ví dụ như vườn quốc gia, suối hay bảo tàng khiến du khách hiếu kỳ khám phá điểm du lịch mới cửa khẩu Hoa Lư tỉnh Bình Phước.

Facebook
Twitter
Pinterest
Telegram

TIN TỨC LIÊN QUAN

Chung cư Sky View Plaza
Logo